top of page
  • Writer's picturesanpicturestalk

หน้าเวที VS หลังม่าน : กว่าจะมาเป็นหนึ่งเวิร์คชอป Pictures Talk ทำอะไรบ้างนะ?

Updated: Dec 22, 2022

Pic(k) a Card Workshop ณ Ubon Art Fest เป็นเวิร์คชอปส่งท้ายปี 2022 ในไทยของ Pictures Talk (งานสุดท้ายจริงๆจัดที่เกาหลี) เนื่องจากว่าปีนี้ ทีม Facilitator ได้จัดเวิร์คชอปให้กับกลุ่มผู้เข้าร่วมหลากหลายมาก ทั้งผู้คน ต่างพื้นที่ และต่างประเทศ ทำให้เป็นอีกปี ที่เราเติบโตขึ้นอย่างมากจากความท้าทายที่พบ


(2022 Workshop Onsite & Online)



ทุกๆครั้งที่งานเวิร์คชอปจบลง มีเพียงภาพของบรรยากาศงานหน้าเวทีเท่านั้นที่จะถูกเผยแพร่ออกไป แต่ที่จริงแล้ว งานหน้าเวทีที่จัดขึ้นเพื่อผู้เวิร์คชอปนั้น มีส่วนสำคัญมาจากงานหลังม่าน ที่มีกระบวนการคิด การทดลองมากมายเกิดขึ้น ดังนั้นบทความในวันนี้เลยจะพาทุกท่านที่สนใจกระบวนการ Workshop Facilitator ของ Pictures Talk มาเยี่ยมงานหลังบ้านว่า

กว่าจะมาเป็นหนึ่งเวิร์คชอป Pictures Talk ทำอะไรบ้างนะ?

 

หลังม่าน Workshop

คิด - เขียน - ทดลอง - ซ้อม - สร้าง



คิด - หลังม่าน

เริ่มต้นโปรเจ็คด้วยการรับบรีฟว่า เวิร์คชอปนี้ เราจัดที่งานไหน แล้วงานใหญ่มีธีมแบบไหนนะ ที่เราจะสามารถหาช่องว่าง คิด Concept art และ Workshop activity ที่จะไปด้วยกันกับงานได้


ขั้นตอนนี้ เป็นขั้นที่ใช้พลังในช่วงแรกเยอะมาก เพราะต้องทำการบ้านมาคุยกัน รีเซิร์จข้อมูลเพื่อมาเสนอไอเดียที่น่าสนใจ เพื่อขึ้นรูปเป็น demo ในการพัฒนาต่อไป



เขียน - หลังม่าน

เมื่อตัดสินใจเลือกเกม กิจกรรม และธีมแล้ว ก็ถึงช่วงเวลาในการวาง Concept Art ตั้งแต่ธีมงาน เทมเพลตกิจกรรม และโปสเตอร์สำหรับโปรโมทงานต่างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ขั้นตอนนี้ Workshop Facilitator สาย Designer จะทำงานร่วมกับ Magic hand ในการออกแบบร่วมกันจนกว่าภาพไอเดียกับความเป็นไปได้ในการทำจะมาบรรจบกัน



ทดลอง - หลังม่าน

ถึงเวลาทดลอง จากแผนร่าง สู่การลงมือทำจริง โดยขั้นตอนนี้เรียกว่าเป็นส่วนที่ยากที่สุดของการเตรียมงาน นั่นเป็นเพราะตัว Demo แรกๆมักจะไม่เวิร์ค มีการปรับออกมาให้ดีที่สุดจนพอใจ และพร้อมนำไปใช้จริงในกิจกรรมเวิร์คชอป


อีกความท้าทายคือ Exhibition ของงาน เนื่องจากเหตุการณ์ที่มักเจอเป็นปกติคือเหตุไม่คาดฝัน อาคาร สถานที่ ฟ้าฝน การดีไซน์ และเลือกของที่ยืดหยุ่นได้หน้างาน เป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญของการรับมือกับงานเววิร์คชอป ที่คิดว่าหัวอกคนจัดเวิร์คชอปเหมือนกันน่าจะเข้าใจดี




ซ้อม - หลังม่าน

หลังจากเตรียมอุปกรณ์เวิร์คชอปเรียบร้อย ก็ถึงเวลาซ้อมรันกิจกรรม เพื่อให้ลำดับในการจัดงานราบรื่นไปได้ด้วยดี ซ้อมรับส่งบทบาทกันระหว่าง Facilitator โดยปกติการซ้อมหลักจะแบ่งเป็นการซ้อมเพื่อรับทราบลำดับกิจกรรม แล้วค่อยซ้อมจำลองสถาณการณ์จริง คาดคะเนสิ่งที่อาจเกิดขึ้นหน้างาน



สร้าง - หลังม่าน

และแล้วก็มาถึงลำดับสุดท้ายในการเตรียมงาน งานหลังม่านงานสุดท้าย คือการเตรียมสถานที่ให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็น Backdrop อุปกรณ์เวิร์คชอป เช็คแสงสีเสียงให้พร้อม และซ้อมประจำที่ เป็นไปได้ ควรไปถึงหน้างานก่อน 1 วัน เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เช่น ความสว่างห้อง ขนาดห้อง อุณหภูมิ การกระจายเสียง เพื่อให้การรันเวิร์คชอปออกมาสมูทที่สุด ให้ผู้เข้าร่วมทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่


The Show must go on!

งานหน้าเวที ก็ทำให้เต็มที่


Pic(k) a Card Workshop

หงายการ์ด Visual Thinking พลิกความคิดเป็นภาพ

-

ครั้งแรกของ Pictures Talk Workshop ที่จัดขึ้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ณ Ubon art Fest : งานแสดงศิลปะสุดสร้างสรรค์ที่นำเสนอผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ของจังหวัดอุบลราชธานี โดยในงานนี้ Pictures Talk ได้จัดเวิร์คชอปในการพลิกความคิดให้กลายเป็นภาพ เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยกระบวนการคิดและสื่อสารด้วยภาพ (Visual Thinking) แก่ผู้สนใจทั่วไปในงาน Ubon Art Fest 2022

-

ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปทุกท่านที่ให้ความสนใจร่วมกิจกรรม สร้างสรรค์ผลงานจาก Visual Thinking ร่วมกัน และขอขอบคุณ สำนักงานนวัตกรรม (NIA), Event9 Marketing Co.,Ltd.,Ubon art Fest ที่ได้ร่วมงานกันในครั้งนี้

ทิ้งท้ายก่อนจาก ขอฝาก Visual Recording ของเวิร์คชอปนี้

ผู้เข้าร่วมจะได้ไม่ลืมเนื้อหาหลังจากจบงาน


 

ถ้าอ่านก็ยังยาวไป รับชมวิดีโอเบื้องหลังได้ที่นี่เลย

118 views0 comments
bottom of page