top of page
  • Writer's pictureTul Lekutai

Visual Recording ผู้รัก การรับเหมา ERP (Enterprise Resource Planning)


จบเรียบร้อยกับ สรุปเสวนาออนไลน์ MISSION X The Bootcamp of Advanced Corporate Transformation รุ่น 2 หลักสูตรลับคมวิสัยทัศน์ทลายขีดจำกัดด้านดิจิตอล สำหรับผู้นำองค์กรธุรกิจ 85 ท่าน เพื่อสร้าง การเติบโตแบบยกกำลัง (Exponential Growth) กับ Virtual Classroom 8 ครั้ง ความร่วมมือระหว่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC)

---

29 กค. 64 ที่ผ่านมาได้บันทึก คุณโบ้ท, ไผท ผดุงถิ่น - กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด เพิ่งได้รับการร่วมลงทุน Series B+ จาก เอสซีจี, กรุงศรี ฟินโนเวต และ บีซีเอช เวนเจอร์สพร้อมผลักดันเข้าสู่ลาดหลักทรัพย์ในปี 65 อีกมุมนึง ผมเคยขอคำปรึกษา แนะนำ เกี่ยวกับธุรกิจได้รับความรู้ ความเห็นที่มีประโยชน์มากมายหลายเรื่องจากคุณโบ้ท



---

คนในแวดวงก่อสร้าง ตั้งแต่ ลูกค้า, สถาปนิก, อินทีเรีย, ผู้รับเหมา, คนขายวัสดุ, คอนซัลท์ ล้วนเคยประสบปัญหา ความล่าช้า ไม่ตามแผนในการก่อสร้างกันแทบทั้งสิ้น คุณโบ้ทเล่าต่อว่าอุตสาหกรรมก่อสร้างเป็นหนึ่งใน sector ที่มีการพัฒนาช้า หากเทียบกับ Sector อื่นๆ เช่น 40 ปีที่แล้ว ก่อสร้างตึกสูง 2-3 ปี มาวันนี้ถึงเร็วขึ้นแต่ก็ไม่มาก เศษวัสดุเหลือใช้ก็ยังมีไม่น้อย ความ Error ต่างๆในแต่ละขั้นตอนก็ยังคงมีอยู่ ไม่ว่าด้วยคน อุปกรณ์ ดินฟ้าอากาศ

---

คำถาม คือ ต้องทำยังไง? นอกจากระบบ ERP ครบวงจรของ Builk ทั้ง Pojjaman, Jubili, Ploy, Kwanjai ลดการทำงานซ้ำซ้อน ให้ธุรกิจสะดวก เร็ว ประหยัดแล้ว ผมติดใจตรง การทำงานร่วมกัน

---

อุตสาหกรรมก่อสร้าง ควรนำเสนอคุณค่ามากกกว่าราคา ปัจจุบันแข่งกันเสนอ ถูกที่สุด สุดท้ายมีคอร์สเพิ่มจากนู้นนี้ รวมถึงระบบเดิมที่ต่างคนต่างรับความเสี่ยงเฉพาะของตัวเอง ขณะที่ผู้รับเหมารับความเสี่ยงเยอะสุด

---

ไม่ดีกว่าหรือ ถ้าทำเป็น Integrated Project Delivery ทุกฝ่ายรับความเสี่ยงร่วมกันตั้งแต่ เจ้าของ, นักออกแบบ, ผู้รับเหมา, คอนซัลท์ ออกแบบไปสร้างไป ยิ่งช่วยกันให้งานเสร็จเร็ว ประหยัดต้นทุน ก็ได้ร่วมกัน จะว่าไปก็คล้ายๆ Sharing Risk Economy ก็ว่าได้


เขียนโดย

ตุลย์ เล็กอุทัย ผู้ก่อตั้ง Pictures Talk

อดีตกรรมการบริหาร IFVP (International Forum of Visual Practitioners USA)

---

---

#graphicrecording #visualstorytelling #ตุลย์เล็กอุทัย #ไผทผดุงถิ่น

27 views0 comments
bottom of page