top of page

ภาษาพลาซ่า - ภาษาภาพเชื่อมวัฒนธรรม [เวที IMPECT]

Updated: Nov 10, 2020

นับเป็นการกลับมาพบกันในรอบ 4 ปี ของคณะทำงาน กรรมการ และที่ปรึกษาสมาคม IMPECT- Inter Mountain Peoples Education and Culture in Thailand หรือศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย เพื่อถอดบทเรียนการดำเนินงานและทบทวนยุทธศาสตร์สมาคมฯในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


และไม่บ่อยครั้งเช่นกันที่ Pictures Talk จะมีโอกาสได้ร่วมงานกับหน่วยงานที่มีความน่าสนใจมากขนาดนี้ และหวังว่า กระบวนการและวิธีการเวิร์คชอปที่ผสมวิธีคิดแบบ Visual Thinking จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศที่เครียดขรึมของเวทีทบทวนยุทธศาสตร์อันหนักหน่วงให้มีชีวิตชีวาขึ้นได้ ไม่มากก็น้อย


เริ่มจากมอง IMPECT จากอดีต ถึง ปัจจุบัน สู่อนาคต เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์หลายข้อว่า ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบันหรือไม่? ความฝันของเราเยอะไปหรือเปล่า? และเมื่อมองความเป็นจริง เราเดินไปถึงฝันนั้นยากไปรึเปล่า?


ก่อนการเวิร์คชอบ ทีม facilitator ได้ออกแบบกระบวนการร่วมกับตัวแทนจาก IMPECT เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และตีกรอบความคิดที่ฟุ้งให้เข้ารูปเข้ารอยก่อนลงสนามจริง

หนึ่งในกิจกรรม Ice Breaking ยามเช้า เรามีกิจกรรมชื่อว่า "ภาษา พลาซ่า" เพราะทราบว่าผู้เข้าร่วมมาจากหลากหลายชาติพันธ์ หลายชนเผ่าที่มีภาษาต่างกัน ทีมงานเตรียมภาพหลายภาพ อาทิเช่น ภาพภูเขา ภาพสัตว์เลี้ยง ภาพบ้าน ฯ ให้สมาชิกจากทุกชนเผ่าช่วยกันบอกว่า ภาพที่เห็นบนจอนั้น ในภาษาของเขาพูดคำว่าอะไร


แต่เมื่อฉายภาพ "โน๊ตดนตรี" ขึ้นบนจอ เกิดความเงียบขึ้นทั้งห้อง... จนพี่น้องชาวอาข่าคนหนึ่งแชร์ว่า "ไม่มีคำว่าดนตรีในภาษาชนเผ่านะคะ" ดนตรีชนเผ่าไม่เล่นเป็นวง ถ้าเล่นซึงก็จะบอกว่าเล่นซึง เล่นกีต้าร์ ก็บอกว่าเล่นกีต้าร์ ไม่มีคำว่า"เล่นดนตรี"


เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่เกิดจากกิจกรรม เสน่ห์อีกแบบหนึ่งของการเป็น facilitor ฝึกหัด

ภาพบันทึกเนื้อหาเวทีถอดบทเรียนฯ ขอเอาใจช่วยให้เดินไปถึงฝันที่ยิ่งใหญ่ค่ะ


ขอขอบคุณ

ทีม IMPECT ทุกท่าน


พี่สาวผู้หลงไหลแฟชั่นชนเผ่า พี่อรช บุญ-หลง จาก TCEB, อ.ดาว และ อ.ปุ้ย จาก ม.ฟาร์อีสเทิร์น


น้องแอม นักการบัญชีที่ช่วยวาดสรุปเนื้อหาจนทำให้ภาพเสร็จทันเวลา


คุณวิฬา จาก deco moda studio ที่ช่วยดึงสติตลอดสามวัน

81 views0 comments
bottom of page