top of page
ค้นหา

19th ASIA Conference in Taiwan

รูปภาพนักเขียน: Tul LekutaiTul Lekutai

อัปเดตเมื่อ 25 พ.ย. 2567

IAF (International Association of Facilitators)

วันที่ : 31 สิงหาคม - 4 กันยายน 2559



โชคชะตาพาไปงาน Visual Recording ต่างประเทศครั้งแรก เมืองฮัวเหลียน ไต้หวัน ถึงค่ำโดนรับน้องด้วย คุณลุงแท็กซี่หลงทาง พาเข้าป่าเข้าดอยไปพักใหญ่ ลุงภาษาอังกฤษไม่ถนัด เราภาษาจีนวิบัติ กว่าจะ มาถึงโรงแรมได้เกือบ 4 ทุ่ม ตอนนั้นยังไม่ได้ซื้อซิมโรมมิ่ง ปริ้นแผนที่ติดตัวไป แถมวันรุ่งขึ้นนัดประชุม 7:00 เช้า..เพื่อพร้อมทำงาน 9:00


ได้เรียนรู้ Facilitation และ Facilitator เป็นเรื่องเป็นราว บ้านเราเรียก 'กระบวนกร' เพราะแปลตรงตัวก็ไม่เชิง หลัก คือ การสร้างการเรียนรู้ ที่ยุคใหม่ให้ความสำคัญที่ตัวผู้เรียน ไม่ใช่ผู้สอน การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้แบบสื่อสาร 2 ทาง ดึงให้ผู้เรียนแบ่งปัน ประสบการณ์ ความรู้ ด้วย เครื่องมือ, เกมส์, กิจกรรม โดยมี กระบวนกร ช่วยสนับสนุน ในต่างประเทศก็เป็นสมาคมวิชาชีพเป็นเรื่องเป็นราว มีใบประกอบฯ เก็บคะแนนสะสม แบ่งปันความรู้ และจัดประชุมภูมิภาค


รวมทีมนักสรุปเสวนาภาพนานาชาติ รับมอบหมาย 4 เวิร์คชอป 4 ห้อง

หัวข้อ ) Facilitation meets Feng Shui, An East West Dialogue Demonstration - กระบวนกร Lynda Lieberman Baker.

พูดถึงความสัมพันธ์ของฮวงจุ้ย ธรรมชาติ สภาพแวดล้อม เปรียบเทียบกับกระบวนการเรียนรู้ ฮานิดหน่อย ตอนจบว่า คลาสนี้ดูแปลกๆนะที่ ชั้นเป็นชาวตะวันตกมาพูดเรื่องฮวงจุ้ย ขณะที่คนเรียนส่วนมากเป็นชาวเอเชีย ที่น่าจะเข้าใจฮวงจุ้ยดีกว่า

หัวข้อ) Cognition in Facilitation Process, How does the facilitations sensor work? - กระบวนกร Hideyuki Yoshioka, Eri Kagamiyama, Yusuke Katayose, Tomohide Oshima.

พูดถึงกระบวนการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ถอดแบบการเรียนรู้จากมนุษย์ มีสิ่งที่มนุษย์ต่างจาก AI คือ อตคิ ทั้งแบบรู้และไม่รู้ตัว ซึ่งมาจากประสบการณ์ส่วนตัวหลังคลาสได้ถามว่า AI จะตามมนุษย์ทันอีกกี่ปี คำตอบตอนนั้น อีกไม่น้อยกว่า 15 ปี รอดูกันต่อไป


หัวข้อ) Drawing together - กระบวนกร Jenny Trautman.

พื้นฐานกระบวนคิดและสื่อเป็นภาพ Visual Thinking 101 ฝึกวาด ลากเส้น ไอคอน อักษร นู้นนี้ เน้นการปฏิบัติ ทลายความเชื่อว่าวาดรูปไม่ได้


หัวข้อ) “Crossroad”: An innovative tool for facilitation - กระบวนกร Prof. Toshiko Kikkawa, Ph.D.; Natsu Iwaki

ถอดบทเรียนจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว เมืองโกเบ ญี่ปุ่น ปี 1995 ประยุกต์เป็นการ์ดเกมส์ ใช้เพื่อการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ด้วยเหตุผลอะไร เล่นเป็นรอบ มีคำถามแปลก ท้าทาย ให้ผู้เล่นได้คิด เป็นทั้งผู้ฟังและผู้ตอบ สร้างกระบวนการเรียนรู้และเข้าใจผู้อื่นได้มากขึ้น สิ่งที่ได้เรียนรู้มากที่สุด คือ Facilitation เป็นทักษะที่น่าสนใจมาก สหศาสตร์ กระบวนกร ที่เก่งนั้น เก่งจริง เก่งสุดๆ เหมือนกับมีเวทมนต์ ในการนำพาเราเข้าสู่เรื่องเนื้อหา จุดประกาย ขมวดปม ให้เราเข้าใจได้เอง สนุก ได้ข้อคิด ตั้งแต่วันนั้น ตั้งเป้าจะเรียนรู้ศาสตร์นี้ให้มากขึ้น พัฒนา ฝึกฝนไปเรื่อยๆ

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comentarios


© 2017-2025 Design by Pictures Talk

bottom of page