top of page
  • Writer's pictureNassareen Sunsern

Work & Travel : South Korea 2022

안녕하세요

เวิร์คชอปส่งท้ายปี 2022 ของ Pictures Talk จัดที่เกาหลีใต้!!


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 คุณตุลย์ เล็กอุทัย รับหน้าที่เป็น Board of Directors IFVP (International Forum of Visual Practitioners) สมาคมวิชาชีพของผู้สื่อสารด้วยภาพ สมาคมนี้มีเครือข่ายนัก Visual Practitioners อยู่ทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือคุณ Jihyun Lee หรือคุณ Jilly นักสื่อสารด้วยภาพประจำเกาหลีใต้ ผู้ดำรงตำแหน่ง Board of Directors IFVP ในปี 2022


เป็นที่มาของการจัดเวิร์คชอป “Mission to Mars” เวิร์คชอบที่เกิดจากความร่วมมือของ Pictures Talk ประเทศไทยและ Visual Sharing ประเทศเกาหลี


ไปเกาหลีทั้งที จะไปทำงานอย่างเดียวไม่ได้

เกิดเป็นโครงการ Work & Travel : South Korea 2022 ระหว่างวันที่ 13-18 ธันวาคม 2565

โดยมี คุณตุลย์ นัส และแกงแค ตัวแทนจากประเทศไทย เดินทางไปเป็น Visual Facilitator ถึงเกาหลี



เป็นเวลาร่วม 3 เดือนในการวางแผน ออกแบบ และจัดทำอุปกรณ์ประกอบการจัดเวิร์คชอป เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด



Day 1 : เตรียมงาน

พวกเรามาถึงเกาหลีในช่วงที่อุณหภูมิต่ำที่สุดในรอบปี หลังจากเข้าที่พัก เก็บกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว ก็เดินทางฝ่าหิมะไปยังสถานที่จัดงาน ‘ORP Institute’ ย่านกังนัม กรุงโซล เพื่อเตรียมสถานที่ให้พร้อมสำหรับการจัดเวิร์คชอปในวันถัดไป



Day 2 : ‘Mission to Mars’

‘Mission to Mars : Graphic Facilitation’ เวิร์คชอปครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมเป็นชาวเกาหลี 100% ทีมงานจึงเตรียมการจัดกิจกรรมเป็นภาษาอังกฤษ และมีคุณ Jilly เป็นล่ามภาษาเกาหลีให้กับพวกเรา กิจกรรมภายในวันนี้มีทั้งการฝึกวาดภาพเพื่อสื่อสาร, การวางแผนเชิงธุรกิจ, การบรรยายในหัวข้อ Graphic Facilitation โดยคุณ Jilly, Case study เล่าเรื่องเบื้องหลังการทำงานของ Pictures Talk ถึง 8 ผลงาน และปิดท้ายด้วยกิจกรรมสอยดาว (Lucky draw) ที่เรานำเอาของขวัญจากประเทศไทยส่งมอบเป็นที่ระลึกให้กับผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปทุกท่าน



Day 3 : ชาร์จพลัง

ก่อนจะถึงเวิร์คชอปที่สอง แวะชาร์จพลังกันที่ COEX Mall ห้างสรรพสินค้าใต้ดินในเขตคังนัม-กู กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีทั้งศูนย์การประชุม ห้องโถงนิทรรศการ ร้านค้าและห้องสมุดที่กำลังเป็นที่โด่งดังในขณะนี้ วันนี้เรามี คุณ Heejae Yoo, Vice President ประจำ ‘ORP Institute’ เป็นไกด์นำเที่ยว



Day 4 : ‘Green School Project’

ลุยงานกันต่อ พวกเราเดินทางออกจากโซลไปยังนครปกครองตนเองพิเศษเซจง (Sejong City)

คุณ Eunme Kim เจ้าภาพการจัดงานในครั้งนี้มองเห็นความสำคัญของการสื่อสารด้วยภาพจึงเชิญคุณ Jilly และคุณตุลย์ ร่วมบรรยายและจัดเวิร์คชอปภายใต้โครงการ ‘Green School Project’ โครงการที่ดำเนินงานภายใต้กระทรวงศึกษาธิการ รัฐบาลเกาหลีใต้ ผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปในครั้งนี้มีทั้งผู้บริหาร ครู อาจารย์ และบุคลากรด้านการศึกษา ถือว่าจบงานได้อย่างน่าประทับใจ



Day 5 : Lotte World

และแล้ววันที่พวกเรารอคอยก็มาถึง... Lotte World! สวนสนุกในร่มและกลางแจ้ง แลนด์มาร์คของเกาหลี ท้าความหนาวไปกับเครื่องเล่นต่างๆแบบเต็มวัน ต่อด้วย Lotte World Aquarium พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในเกาหลี และจบทริปด้วยปิ้งย่างเกาหลีฟินๆท่ามกลางอากาศติดลบ 6 องศา



สุดท้ายนี้ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปทุกท่าน ขอบคุณผู้สนับสนุนฝั่งเกาหลี คุณ Jilly, คุณ Heejae, คุณ Eunme, ทีมงาน ORP Institute, ทีมกระทรวงศึกษาธิการ รัฐบาลเกาหลีใต้

ขอบคุณทีมงาน Pictures Talk ผู้อยู่เบื้องหลังงานในครั้งนี้ และคุณตุลย์ที่ทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้


เวิร์คชอปครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของ Pictures Talk, ไว้พบกันใหม่โอกาสหน้า

감사합니다.



435 views0 comments
bottom of page