top of page
  • Writer's picturesanpicturestalk

นักวาดขอสารภาพ (Interview Visual Recorder) เก็บตกเบื้องหลังงาน TEDxChiangmai 2021

วันนี้ Pictures Talk มีเบื้องหลังการทำงานจากนักวาดภาพสรุปประชุมมาเล่าสู่กันฟัง เพราะงานในครั้งนี้ มีทั้งนักวาดมากประสบการณ์ และมือใหม่แกะกล่องเดบิ้วท์งานแรกที่นี่

ถึงแม้ว่าทุกๆคนจะมีวิธีตีความเล่าเรื่อง สไตล์การวาดภาพที่แตกต่างกัน แต่จุดร่วมไหนที่ทำให้มือวาดทั้ง 4 สรุปประชุมออกมาในทิศทางเดียวกัน ภายใต้เงื่อนไขเวลาที่จำกัดด้วยนะ?


---

ตุลย์ เล็กอุทัย (Founder Pictures Talk, Make things happens)


Q: ความรู้สึกต่อการกลับมาบันทึก TEDxChiangmai2021 A :ดีใจ และ ตื่นเต้น หลังจากไม่ได้บันทึก TEDx Chiang Mai มา 3 ปี บวกกับการกลับมาวาด Onsite เจอผู้คนทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ส่วนตัวชอบ กว่าการวาดออนไลน์ Q:คิดว่าสไตล์การวาดภาพตัวเองเป็นอย่างไร? A:อ้วน กลม กวน คลีน แฝงข้อคิด ตลกบ้าง ตลกร้ายบ้าง ต้องไปดูดีๆ จะเห็นความหมายที่ซ่อนอยู่ Q:องค์ประกอบไหนคือสิ่งสำคัญที่สุดต่องานบันทึกประชุม? A:การร้อยเรียง เนื้อหาเข้าด้วยกัน และ ขยายสิ่งที่ผู้พูดต้องการสื่อ Q: มีวิธีการสร้างจุดร่วมอย่างไรให้มือวาดภาพในทีม มีงานที่ออกมาในทิศทางเดียวกัน แม้จะมีสไตล์การวาด การตีความ และประสบการณ์ที่ต่างกัน? A: ส่วนตัวเชื่อในความแตกต่าง การตีความจากประสบการณ์ มุมมอง อันนั้นคือ สเน่ห์ ลายเส้น เหมือน DNA เหมือนลายมือเขียน ก้อปยังไงก็ไม่ได้ การหาจุดร่วม คือ การจัดองค์ประกอบ ใช้สี หัวปากกา และ ฟ้อนท์บางส่วน ร่วมกัน

---

นัสรีน สรรเสริญ (Magic Hand)


Q: ความรู้สึกต่อการกลับมาบันทึก TEDxChiangmai2021

A: ครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 สำหรับงาน Visual Recording TEDxChiangMai ค่ะ นัสเริ่มทำงาน Visual Recording ครั้งแรกที่งาน TEDxChiangMai ปี 2018 ถือเป็นก้าวแรกของการเป็นนักวาด/บันทึกประชุมเลยค่ะ หลังจากนั้นก็ทำงานบันทึกประชุมมาเรื่อยๆ ได้มีโอกาสบันทึกในงาน TEDxChiangMai อีกครั้ง ในปี 2019 และล่าสุดคือ ปี 2021 ความพิเศษของปีนี้คือ งานถูกจัดในลักษณะ Hybrigde เราเลยลองเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน จากที่เคยบันทึกลงบนโฟมบอร์ดก็เปลี่ยนไฟล์เป็นดิจิทัล และมี Virtual Gallery ให้เข้าชมได้ด้วยค่ะ


Q: คิดว่าสไตล์การวาดภาพตัวเองเป็นอย่างไร?

A: นัสคิดว่าสไตล์การวาดเกิดจากประสบการณ์ ตอนเด็กๆนัสชอบอ่านการ์ตูน(Comic)นัสเลยชอบวาดคน ภาพที่วาดก็ออกแนวน่ารักๆหน่อย ใช้สีซอฟต์ๆ เน้นสื่อสารด้วยภาพเป็นหลักเลยค่ะ ในภาพบางภาพก็จะมีดีเทล กิมมิคเล็กๆซ่อนอยู่ ส่วนตัวหนังสือก็จะจดเฉพาะประเด็นสำคัญๆค่ะ


Q:องค์ประกอบไหนคือสิ่งสำคัญที่สุดต่องานบันทึกประชุม?

A: มี 2 เรื่องค่ะ เรื่องแรกคือภาพต้องน่าอ่าน เนื้อหาไม่เยอะหรือน้อยเกินไป คนอ่านแล้วเข้าใจ เรื่องที่สองคือ ความถูกต้องของเนื้อหา คือต้องจับประเด็นให้ตรงจุด ไม่บิดเบือนข้อมูล ใช้คำที่ถูกต้องตามที่ Speaker ต้องการสื่อค่ะ


---

หญ้า แซ่ว้า (Remake drive)

Q: ความรู้สึกต่อการบันทึก TEDxChiangmai2021 เป็นครั้งแรก?

A: สุดประทับใจกับโอกาสเข้าร่วมงานกับ TEDx Chiang Mai 2021 ที่ครั้งหนึ่งเคยพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโอกาสสุดพิเศษที่ได้เป็นทีมงานของ Pictures Talk ในบทบาทผู้ช่วยนักบันทึกภาพครั้งแรก


ประสบการณ์การวาดครั้งแรกในที่ประชุมสด ทำให้เรียนรู้ว่าการวาดรูปในการบันทึกภาพ นั้นแตกต่างจากการวาดรูปแบบทั่วไป ปกติหญ้าจะวาดรูปจากความคิดก่อน แล้วค่อยๆ เรียบเรียงความคิดลงในกระดาษ แต่ในครั้งนี้เราต้องเน้นวาดภาพที่สื่อความหมายของวิทยากรแต่ละท่านพูดออกมาให้ชัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ภายในเวลาที่ค่อนข้างจำกัด จึงถือว่าค่อนข้างตื่นเต้นปนท้าทายเมื่อต้องเอาภาพในความคิดของคนอื่น (ตามที่ตัวเองคิด) มาเรียบเรียงในกระดาษแทน


Q:คิดว่าสไตล์การวาดภาพตัวเองเป็นอย่างไร?

A: สไตล์การวาดรูปของหญ้ายังมีรูปร่างที่ไม่ชัดเจนมาก เนื่องจากเป็นการวาดครั้งแรก เส้นและรูปทรงยังไม่ได้แสดงออกถึงเอกลักษณ์อย่างชัดเจน ส่วนการลงสีจะเน้นสีที่ค่อนข้างชัดและค่อนไปทางสีสันฉูดฉาด เพื่อแสดงความแตกต่างอย่างชัดเจน อาจจำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้างสไตล์ที่ชัดเจนมากขึ้นต่อไปเรื่อยๆ


Q:องค์ประกอบไหนคือสิ่งสำคัญที่สุดต่องานบันทึกประชุม?

A:องค์ประกอบสำคัญในการให้น้ำหนักในบันทึกประชุมคือ การจัดองค์ประกอบให้สมดุลระหว่างภาพและตัวหนังสือ เพื่อให้ผู้อ่านไม่ต้องรู้สึกเบื่อกับตัวอักษร ขณะเดียวกันก็มองว่างานที่วาดออกมามุ่งเน้นภาพจนกลายเป็นงานคอมมิกแทน ต้องขอบคุณเพื่อนร่วมงานทุกท่านที่คอยแนะนำ ช่วยเหลือ และเปิดโอกาสให้หญ้ามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานออกมา มาร่วมลุ้นและติดตามผลงานของ Pictures Talk กับเราต่อไปเรื่อยๆ นะคะ


---

ธนพร สว่างเมือง (Flying wings)


Q: ความรู้สึกต่อการบันทึก TEDxChiangmai2021 เป็นครั้งแรก?

A: พอเป็นครั้งแรกกับอะไรแล้วก็มักจะรู้สึกตื่นเต้นใช่ไหมคะ แต่แซนมีความมั่นใจมากกว่าความตื่นเต้นค่ะ เพราะว่าอยากให้งานออกมาใช้ได้ในครั้งแรกเลย เลยพยายามลดความตื่นเต้นแล้วเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองแทนค่ะ


Q:คิดว่าสไตล์การวาดภาพตัวเองเป็นอย่างไร?

A: ภาพวาดของแซนเป็นการ์ตูนค่ะ ดังนั้นความท้าทายคือในงานที่เนื้อหามีความหลากหลาย ทั้งด้านข้อมูลหรืออารมณ์ที่ Speaker ต้องการถ่ายทอด งานของแซนเลยยังต้องฝึกฝนพัฒนาอีกเยอะเลยค่ะ โดยเฉพาะงานที่มีความเป๊ะเรื่องสัดส่วน เพราะแซนเป็นสาย freehand ไร้กฏเกณฑ์ ตอนนี้ก็ได้พี่นัสช่วยสอนอยู่ค่ะ งานหน้าแซนจะต้องวาดเส้นตรงให้ตรงกว่านี้แน่นอน


Q:องค์ประกอบไหนคือสิ่งสำคัญที่สุดต่องานบันทึกประชุม?

A: การร้อยเรียงเรื่องราว และการทำให้ภาพอ่านง่ายแต่น่าสนใจค่ะ สิ่งเดียวเลยที่แซนกังวลคือการทำให้ความน่าสนใจของเนื้อหาของ Speaker ลดลง เพราะทุกท่านที่ได้บันทึกนั้นต้องทำการบ้านอย่างหนักมาแน่ๆ ดังนั้นแซนเลยต้องตั้งใจถ่ายทอดออกมาให้ดีที่สุดเพื่อให้เกียรติแก่ Speaker ที่แซนได้บันทึกด้วยค่ะ


---

Shift inner view through pictures

บริษัท สาระภาพ จำกัด

ช่วยให้ทุกการสื่อสารง่าย ด้วยความเชื่อว่า

ภาพ เข้าใจง่าย, ดึงดูด และ เป็นสากล

---

วันที่ : 27 พฤศจิกายน 64

Visual Facilitator : ตุลย์ เล็กอุทัย, นัสรีน สรรเสริญ, หญ้า แซ่หว่า, ธนพร สว่างเมือง

21 views0 comments
bottom of page